Hallucinations at hearing voices

Ang mga hallucinations ay kung saan ang isang tao ay nakikita, naririnig, namumula, nagagusto o nakadarama ng mga bagay na hindi umiiral sa labas ng kanilang isipan.

Karaniwan ang mga ito sa mga taong may schizophrenia, at karaniwan ay nakaranas ng mga pagdinig ng mga tinig.

Ang mga hallucinations ay maaaring nakakatakot, ngunit karaniwan ay isang nakikilalang dahilan. Halimbawa, maaaring maganap ang mga ito bilang resulta ng

Tingnan ang iyong doktor kaagad kung nakakaranas ka ng mga guni-guni at nag-aalala ka tungkol sa mga ito.

Ang mga hallucinations ay maaaring gumawa ng pakiramdam mo kinakabahan, paranoid at takot, kaya mahalaga na maging sa isang tao na maaari mong pinagkakatiwalaan.

Ipinaliliwanag ng sumusunod na impormasyon ang mga tipikal na uri ng mga guni-guni, kabilang ang kung bakit ito nagaganap at kung ano ang maaari mong gawin. Sinasaklaw nito

Praktikal na payo

Maaaring mangyari din ang mga halusinasyon bilang isang resulta ng matinding pagod o kamakailang pangungulila. Gayunpaman, ang mga ito at iba pang mga rarer dahilan ay hindi sakop dito.

Ang mga naririnig na boses sa isipan ay ang pinaka-karaniwang uri ng guniguni sa mga taong may mga kondisyon sa kalusugang pangkaisipan tulad ng schizophrenia. Ang mga tinig ay maaaring maging kritikal, komplimentaryong o walang kinikilingan, at maaaring gumawa ng mga potensyal na mapaminsalang mga utos o umaakit sa tao sa pag-uusap. Maaari silang magbigay ng isang pagpapatakbo ng komentaryo sa mga pagkilos ng tao.

Ang mga pandinig ay isang kilalang sintomas ng schizophrenia, demensya o bipolar disorder, ngunit maaaring walang kaugnayan sa sakit sa isip.

Ang karanasang ito ay kadalasang napaka nakakasakit, ngunit hindi ito palaging negatibo. Ang ilang tao na nakakarinig ng mga tinig ay nakatira sa kanila at nakakain sa kanila, o maaaring isaalang-alang ang mga ito bilang bahagi ng kanilang buhay.

Ito ay hindi pangkaraniwan para sa kamakailan-lamang na nawawalang tao upang makarinig ng mga tinig, at ito ay maaaring minsan ay ang tinig ng kanilang mahal sa buhay.

Kung naririnig mo ang mga tinig, talakayin ang anumang mga alalahanin na mayroon ka sa iyong doktor. Kung kinakailangan, ituturo ka nila sa isang psychiatrist. Mahalaga ito sa pagtukoy kung mayroon kang malubhang sakit sa isip.

Mga ilegal na droga at alkohol

Walang kahihiyang nakikita ang isang saykayatrista, at mahalaga na lubusang tasahin at maasikaso nang maaga. Kung ang iyong mga tinig ay dahil sa schizophrenia, mas maaga ang iyong paggamot ay nagsimula, mas mabuti ang kinalabasan.

Maaari mo ring mahanap ang sumusunod na payo na kapaki-pakinabang

Ang Mental Health Foundation ay may higit na impormasyon at praktikal na payo tungkol sa kung paano makitungo sa mga tinig ng pagdinig.

Ang mga tao ay maaaring makaranas ng mga guni-guni kapag mataas ang mga ito sa mga ilegal na droga tulad ng amphetamine, cocaine, LSD o ecstasy. Maaari din silang mangyari sa panahon ng pag-withdraw mula sa alkohol o droga kung biglang huminto ka sa pagkuha ng mga ito.

Gamot

Ang mga guni-guni na sapilitang droga ay karaniwang nakikita, ngunit maaaring makaapekto ito sa iba pang mga pandama. Maaari silang magsama ng mga flashes ng liwanag o abstract na mga hugis, o maaari nilang kunin ang anyo ng isang hayop o tao. Mas madalas, ang mga visual distortions mangyari na baguhin ang pang-unawa ng tao ng mundo sa kanilang paligid.

Ang mga guni-guni ay maaaring mangyari sa kanilang sarili o bilang isang bahagi ng pagdudulot ng droga. Pagkatapos ng pang-matagalang paggamit ng droga, maaari silang maging sanhi ng schizophrenia.

Ang ilang mga tao ay kumukuha ng cannabis upang “kalmado ang kanilang sarili” at mapawi ang kanilang mga sintomas ng psychotic, nang hindi napagtanto na sa mas mahabang panahon, ang cannabis ay nagiging mas malala sa psychosis.

Ang mabigat na paggamit ng alak ay maaari ring humantong sa psychotic states, hallucinations at demensya.

Alamin kung paano makakuha ng tulong para sa isang problema sa droga.

Maaaring paminsan-minsang magdulot ng mga guni-guni ang iba’t ibang mga gamot sa reseta. Ang mga matatanda ay maaaring maging partikular na panganib.

Ang mga hallucinations na dulot ng gamot ay maaaring may kaugnayan sa dosis at kadalasan ay hihinto sila kapag huminto ka sa pagkuha ng gamot. Gayunpaman, hindi kailanman titigil ang pagkuha ng gamot nang hindi kausap muna ang iyong doktor at, kung kinakailangan, pagkatapos na tasahin ng isang psychiatrist.

Sabihin sa iyong doktor kung paano nakakaapekto sa iyo ang gamot, kaya maaari mong pag-usapan ang posibilidad ng paglipat sa isa pang gamot.

Ito ay medyo pangkaraniwan para sa mga tao na makaranas ng mga guni-guni tulad ng pagtulog (hypnagogic), o kapag nagsimula silang gumising (hypnopompic).

Ang halusinasyon ay maaaring tumagal ng anyo ng mga tunog, o ang tao ay maaaring makakita ng mga bagay na hindi umiiral, tulad ng paglipat ng mga bagay, o isang nabuo na imahe, tulad ng isang tao (maaaring isipin ng tao na nakakita sila ng multo).

Ang hypnagogic at hypnopompic hallucinations ay partikular na karaniwan sa mga taong may narcolepsy. Gayunpaman, maaari din itong mangyari sa mga taong walang narcolepsy o anumang karamdaman. Ang mga ito ay talagang tulad ng mga panaginip, at sa kanilang sarili ay hindi dapat mag-alala.

Kadalasan ay maaaring mangyari ang mga halusinasyon sa mga batang may sakit na lagnat. Tawagan ang iyong doktor kung ang iyong anak ay hindi maganda sa isang temperatura ng katawan na higit sa 37.5C ​​(99.5F) at sa palagay mo ang mga ito ay nakapagpapagaling.

Sa ngayon, manatiling kalmado, panatilihing cool ang iyong anak at muling magbigay-tiwala sa kanila. Hikayatin silang uminom ng maraming likido at bigyan sila ng paracetamol o ibuprofen (palaging basahin ang leaflet ng impormasyon ng pasyente upang malaman ang tamang dosis at kadalasan para sa edad ng iyong anak, at suriin na hindi ito alerdyi sa mga gamot na iyong ibinibigay). Ang mga hallucinations ay dapat pumasa pagkatapos ng ilang minuto.

Magbasa nang higit pa tungkol sa lagnat sa mga bata.

Tinatayang 60% ng mga taong may kapansanan sa paningin ay maaaring makaranas ng mga pansamantalang visual na guni-guni.

Ito ay kilala bilang Charles Bonnet syndrome at ito ay may posibilidad na makakaapekto sa mga matatandang tao na nagsimulang mawala ang kanilang paningin, bagaman maaari itong makaapekto sa mga tao sa anumang edad.

Ang mga guni-guni ay karaniwang tumatagal ng tungkol sa 12 hanggang 18 buwan at maaaring tumagal ng anyo ng simple, paulit-ulit na mga pattern o kumplikadong mga larawan ng mga tao, mga bagay o mga landscape.

Kabilang sa ilan sa mga pinaka-karaniwang sanhi ng kapansanan sa paningin

Sa maraming bahagi ng mundo, halos 100,000 katao ang naisip na apektado ng Charles Bonnet syndrome.

Maaaring mangyari minsan ang mga halusinasyon sa mahihina na mas matatandang tao na may sakit. Ang mga guni-guni ay maaaring magsimula bago ang iba pang mga palatandaan na ang tao ay hindi mabuti. Halimbawa, maaaring sanhi ito ng impeksiyon sa dibdib o impeksyon sa ihi.

Tawagan ang GP kung ang iyong mga kamag-anak ay biglang bumuo ng mga guni-guni, lalo na kung lumilitaw ang mga ito sa ibang paraan.

22/03 /

########

Ang schizophrenia ay isang kondisyon ng kalusugang pangkaisipan na nagiging sanhi ng mga guni-guni, delusyon, malalim na pag-iisip, at pagbabago sa pag-uugali

Ang mga epekto ng recreational drugs sa utak, mula sa paranoya hanggang depression

Alamin ang tungkol sa Charles Bonnet syndrome, na nangyayari kapag ang isang taong nagsimulang mawala ang kanilang paningin ay nakikita ang mga visual na guni-guni